โหลดเพลงคาราวานทุกอัลบั้ม

คาราวาน เป็นวงดนตรีในแนวเพลงเพื่อชีวิตที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย และ เป็นวงดนตรีเพื่อชีวิตวงแรกในรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
ป ร ะ วั ติ
คาราวานถือกำเนิดมาจากการรวมวงดนตรีสองวง คือ ท.เสนและสัญจร และ บังคลาเทศแบนด์ โดยมีอีพีชุดแรกออกมาในปี พ.ศ. 2518 เป็นแผ่นเสียง 7 นิ้ว มี 4 เพลง ออกจำหน่ายราว 500 แผ่น ราคาแผ่นละ 25 บาท ถือได้ว่าเป็นวงดนตรีเพื่อชีวิตวงแรก ๆ ของประเทศไทย (ปัจจุบันอีพีชุดดังกล่าว ที่ถือเป็นการบันทึกเสียงครั้งแรกของวงคาราวาน มีราคาซื้อขายกันหลักหมื่นบาท) หลังจากที่ทางวงทำแผ่นเสียงอีพีออกเผยแพร่แล้ว จึงได้ทำสตูดิโออัลบั้มเต็มชุดแรก ชื่ออัลบั้ม คนกับควาย วางจำหน่ายในปี พ.ศ. 2518
ในยุคมืดของสังคมไทย คือ เหตุการณ์ 14 ตุลา และ เหตุการณ์ 6 ตุลา นั้นคาราวานเป็นวงดนตรีที่แต่งเพลงออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยอย่างจริงจัง และเป็นวงดนตรีวงเดียวจากเหตุการณ์สมัยนั้นที่ยังอยู่มาจนถึงทุกวันนี้[1]
สมาชิกยุคแรกของวงคาราวานประกอบไปด้วย สุรชัย จันทิมาธร (หงา) ร้องนำ, วีระศักดิ์ สุนทรศรี (แดง) เล่นกีตาร์ทองกราน ทานา (อืด) เล่นกีตาร์ลีด ฟลุต และร้องประสาน, มงคล อุทก (หว่อง) เป่าเมาท์ออร์แกน พิณ และร้องประสาน นอกจากนั้นยังมีสมาชิกชั่วคราวคนอื่น ๆ เช่น พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ (หมู) อู๊ด ยานนาวาชัคกี้ ธัญญรัตน์
เพลงของคาราวานโดยส่วนใหญ่แต่งโดยสุรชัย ยกเว้นบางบทเพลงเช่น
อ า น น ท์
1 จำปาตีนโต (Remaster)  -- คาราวาน
2 อานนท์ (Remaster)  -- คาราวาน
3 แม้เราจะไม่พบกัน (Remaster)  -- คาราวาน
4 มารครองเมือง (Remaster) -- คาราวาน
5 หวัง (Remaster) -- คาราวาน
6 น้ำใต้น้ำตา (Remaster) -- คาราวาน
7 เสี่ยว (Remaster) -- คาราวาน
8 พงพนา (Remaster)  -- คาราวาน
9 ฤดูกาล (Remaster) -- คาราวาน
10 ก้อนเกลือ (Remaster) -- คาราวาน
11 สาวน้อย (Remaster) -- คาราวาน
12 น้ำใต้น้ำตา (บรรเลง) -- เพลงบรรเลง
1 9 8 5
[03:17] 01. ฅาราวาน - ดอกไม้ให้คุณ
[02:50] 02. ฅาราวาน - โป๊กเป๊ก (ปลาไร้รัง)
[03:21] 03. ฅาราวาน - ฉันคือประชาชน
[02:42] 04. ฅาราวาน - ปลาน้อยกินปลาใหญ่
[06:03] 05. ฅาราวาน - ฮิโรชิมา
[04:16] 06. ฅาราวาน - หมาไม่มีชื่อ
[03:38] 07. ฅาราวาน - ฉันเป็นดอกไม้
[03:06] 08. ฅาราวาน - คุณคือใคร
[03:50] 09. ฅาราวาน - เมดอินเจแปน
[03:17] 10. ฅาราวาน - บิน
ป ร ะ วั ติ : คาราวาน - 1985 
บทความจาก กลุ่มเพลงใต้ดินเฟซบุ๊ค.
1.ดอกไม้ให้คุณ ดัดแปลงจากเพลงญี่ปุ่น ตอนใต้(โอกินาว่า)สมัย10กว่าปีที่ผ่านมา ชื่อวงแชมพู ชื่อผู้ประพันธ์โชชิจิ ได้พวกันคราวตระเวนญี่ปุ่น ปี 27 (ครั้งที่2) จึงนำเพลงของเขามาถ่ายทอดเป็นภาษาไทย
2.โป๊กเป๊ก(ปลาไร้วัง) เขียนถึงกรรมกรก่อสร้างที่มาทำตึกอยู่ข้างบ้าน ทุกๆวันจะได้ยินเสียงพูดคุย เอะอะ สนุกสนาน ของพวกเขา ลักษณะครอบครัว มีลูกมีหลานมีพี่น้อง หลังจากตัวตึกเสร็จ พวกเขากรื้อถอน ขนย้าย ทำให้นึกเปรียบเทียบ ไปได้มากมายเกี่ยวกับชีวิตเร่ร่อนดั่งปลาไร้วัง วังในที่นี้เปรียบเสมือนที่อยู่อาศัย ซึ่งพวกเขาไม่มีเป็นที่พำนักแน่นอน ร่อนเร่ไปตามสภาพการงาน ทั้งๆที่เป็นผู้สร้างผู้ทำด้วยมือของเขาเอง 
3.ฉันคือประชาชน ทองกราน ทานา แต่ง
4.เพลงนี้ขึ้นต้นด้วยคำผญา (คำกลอนอีสาน)เก่าเเก่ของอีสานที่คาดว่าผู้ประพันธ์คือ วิฑูรย์ บัณฑิต พระนักคิดนักเขียนชาวอีสาน เมื่อประมาณ 100 กว่าปีที่ผ่านมา ในสมัย 14 ตุลา ยุคปฏิวัติประชาชน ระยะต้นมีผู้นำผญานี้ มาเปรียบเทียบกับการลุกฮือ โค่นล้มทรราชย์ของมวลประชาชนว่า เปรียบเหมือนปลาน้อยกินปลาใหญ่ ดังคำผญาที่ว่า อัศจรรย์ใจกุ้ม กุมกินปลาบึกใหญ่ ปลาซิวไล่สวบแข่หนีไปลี้อยู่หลืบหิน " แปลว่า "กุ้งกินปลาบึก ปลาซิวไล่กินจระเข้ จนต้องหนีไปซ่อนอยู่ในถ้ำ " เป็นบทอัศจรรย์เปรียบเทียบได้น่าสนใจ
5.ฮิโรชิม่า ปี 2526 คาราวานไปทัวร์ญี่ปุ่น มีโอกาสไปแสดงที่ฮิโรชิม่า ได้สัมพันธ์กับกลุ่มศิลปินหลายๆกลุ่ม ทั้งนักดนตรี นักประพันธ์ อาจารย์ กวี ... ได้เเลกเปลี่ยน รับทราบเรื่องราวเกี่ยวกับกรณีบอมบ์ ฮิโรชิม่า ได้ชมพิพิธภัณฑ์ ฮิโรชิม่า ได้รับความสะเทือนใจ จนบันดาลใจให้เขียนเพลงนี้ เพื่อมอบให้เป็นอนุสรณ์เเก่เมืองฮิโรชิม่า เพื่อประสานแนวทางการต่อต้านนิวเคลียร์ อะตอมมิคบอมบ์ เเละสงเสริมสันติภาพให้เกิดขึ้นแก่โลก 
6.หมาไม่มีชื่อ เป้นเพลงที่นำมาจากความคิดเป็นบทกวี เขียนเนื้อขึ้นก่อนเเล้วมาฮัมเป็นเพลงแหล่ แต่อยากสอดใส่ลายเพลงแบบสมัยใหม่เข้าไป ... เขียนให้ประดาหมาไม่มีชื่อ ที่หากินอยู่ข้างถนนมากมายในประเทศไทย ...ระหว่างเดินทางจะพบเห็นซากศพหมาเหล่านี้อยู่เนืองๆ เกิดความคิดเเละสะเทือนใจ เป็นไอเดียสะสมไว้นาน
7.ฉันเป้นดอกไม้ เป็นบทกวีที่เขียนขึ้นให้เเก่วัยหนุ่มสาวอันเบิกบานประหนึ่งดอกไม้ ดอกไม้เกิดขึ้นหลายๆแห่ง เเต่ละดอกไม้
มีอุดมการณ์อันแน่นอนอย่างหนึ่ง คือ ผลิดอกสีสันประดับโลก ดอกไม้ต่างๆมีที่มาต่างกัน ทำให้นึกเปรียบเทียบไปถึงชีวิต
คนหลายๆ ส่วนที่เเตกต่างกัน จากความคิดของบทกวีทำให้พัฒนามาเป็นเพลงร้อง 
8.คุณคือใคร ทองกราน ทานา แต่ง
9.เมดอินเเจแปน ปี 26 ตระเวนเล่นญี่ปุ่น มีศิลปินร่วมคอนเสิร์ทร้องเปรียบเทียบประเทศของเขาเองว่า เป็นเสมือนซุปเปอร์มาเก็ตวันนี้ต่อประเทศไทย ด้วยอารมณ์ขานรับประชดประชัน การเป็นใหญ่เป็นโต ทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น
10.บิน เป็นชื่อเพื่อนคนหนึ่งที่หายไปในสงครามปฏิวัติ ... เป็นชาวนาชนชาติลัวะ ที่มีความเฉลียวฉลาด เเละเก่งสามารถ เป็นคนดี เพลงนี้มอบให้เเก่เพื่อนดังกล่าว ซึ่งมีความรักเเละนับถือกันอย่างสูง ก่อนที่เขาจะตายไปในปี 24 .... 
ทั้งหมด สิบเพลง ที่น้าหงา หรือสุรชัย จันทิมาธรเขียนที่มาที่ไปไว้ ในใบเเทรกของเเผ่นเสียงรุ่นเก่าของอัลบั้มนี้ 
อัลบั้มชุดนี้ปกในจะเห็น ด้านหลังสมาชิก คาราวานทั้งสี่ ที่คุ้นๆหน้า อย่าง น้าซู น้าอู๊ด ยานนาวา พูดถึงน้าอู๊ดเเล้ว เคยอ่านเจอว่าหลังจากอัดอัลบั้มเเล้วน้าหงาถามว่า... บ้านอยู่เเถวไหน? แกก็ตอบว่า ยานนาวา พออัลบั้มออกมาเครดิตจึงเป็น อู๊ด ยานนาวา เเล้วก็ใช้ชื่อนี้ตั้งเเต่นั้นมา ส่วนฮิโรชิม่านั้น ลี้ดกีต้าร์กับซินธิไซเซอร์นั้นเครดิต ชัคกี้ ธัญรัตน์ครับ ผิดพลาดประการใดขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ
ค น ไ ก ล บ้ า น
ขออภัยครับ ไม่มีรูปภาพครับ
[03:16] 1. คาราวาน ‎ - คนไกลบ้าน (1)
[03:56] 2. คาราวาน ‎ - เราและเธอ
[04:26] 3. คาราวาน ‎ - ดวงจำปา
[03:55] 4. คาราวาน ‎ - เสือร้องให้
[03:54] 5. คาราวาน ‎ - ทางสีขาว
[04:20] 6. คาราวาน ‎ - คนจร
[05:22] 7. คาราวาน ‎ - สันนติภาพ
[04:15] 8. คาราวาน ‎ - ขยม
[05:46] 9. คาราวาน ‎ - อินโดจีน
[03:27] 10. คาราวาน ‎ - กัมพูชา
[03:19] 11. คาราวาน ‎ - ความเป็นมา
[02:20] 12. คาราวาน ‎ - Track 12

Related Posts

There is no other posts in this category.
Subscribe Our Newsletter